Giỏ hàng

Thương hiệu Việt gắn liền với “bài toán” đầu ra cho nông sản Việt

Theo báo cáo một số công ty nghiên cứu thị trường đồ uống tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường trà sữa giai đoạn 2016-2018 lên đến 20%/năm. Cùng đóng góp vào tốc độ tăng trưởng này, thương hiệu trà sữa TocoToco đang có một sự bứt phá ngoạn mục bởi hai yếu tố rất riêng đầy “cá tính”: Thương hiệu thuần Việt và lựa chọn nguyên liệu là nông sản Việt an toàn.

Từ những bước bứt phá ngoạn mục …

Trà sữa được du nhập vào thị trường vào Việt Nam từ đầu những năm 2000, trải qua nhiều thăng trầm bởi xu hướng chưa được tiếp nhận với sự sa sút và hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa. Nhưng đến năm 2012, một lần nữa thị trường trà sữa được phục hồi do các thương hiệu trà sữa Đài Loan bắt đầu quay lại khai thác thị trường Việt Nam, phát triển quy mô lớn hơn với dạng chuỗi, thiết kế không gian hiện đại hơn.

“Trà sữa thế hệ mới” quay lại thị trường với diện mạo mới, chỉn chu và hiện đại hơn

Trong hàng chục thương hiệu trà sữa có mặt trên thị trường, năm 2013, TocoToco là một thương hiệu rất mới, bất ngờ xuất hiện tại một cửa hàng nhỏ ở Hà Nội. Sự xuất hiện của thương hiệu TocoToco vào thời điểm đó được coi là bước đi táo bạo, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu trà sữa nước ngoài vốn đã có chỗ đứng chân khá vững chắc trên thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá của Thạc sỹ Lê Anh Minh – chuyên gia phân tích thị trường đồ uống: Từ năm 2013 đến nay, trà sữa là đồ uống hot, có xu hướng thịnh hành của không chỉ giới trẻ mà còn ở biên độ tuổi rất rộng từ 14-45, ở cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, ngay tại Việt Nam chưa có một thương hiệu trà sữa đúng nghĩa được khách hàng yêu thích. Vì vậy,  TocoToco ra đời là thương hiệu trà sữa Việt Nam đầu tiên bên cạnh các thương hiệu tới từ Đài Loan vốn được coi là  “quê hương trà sữa”, “thủ phủ trà sữa” nên đã trở thành lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường.

Trà sữa đang là đồ uống thịnh hành nhất trong giới trẻ

“Tôi đánh giá cao triết lý kinh doanh của người sáng lập ra thương hiệu trà sữa TocoToco khi nói rằng giá trị của TocoToco “nhiều hơn cả một ly đồ uống” chính là bởi yếu tố này” – Th.S Lê Anh Minh nói.

Nhận định của chuyên gia Lê Anh Minh cũng trùng với quan điểm của đại diện Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ TACO, đơn vị sở hữu thương hiệu TocoToco khi cho rằng: “Ngay từ khi thành lập, TocoToco đã chọn một hướng đi khác biệt đến từ những điều đơn giản nhất. Đó không chỉ là câu chuyện về thương hiệu trà sữa thuần Việt mang tính cạnh tranh trên thương trường mà còn là câu chuyện về sự sẻ chia, góp phần tiêu thụ nông sản Việt – nguồn nguyên liệu an toàn cho người nông dân Việt Nam”-.

TocoToco góp một phần lớn vào chiến dịch “giải cứu nông sản Việt”

Cũng chính từ sự khác biệt mang tính sẻ chia đó, thương hiệu TocoToco có những bước phát triển thần tốc và dần chiếm lĩnh thị trường trà sữa. Tính đến thời điểm hiện tại, sau 5 năm ra mắt, TocoToco đang dần khẳng định thương hiệu trà sữa thuần Việt lớn mạnh với chuỗi gần 200 cửa hàng ở nhiều TP lớn như Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

…Đến góp phần tiêu thụ nông sản Việt

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các mặt hàng nông sản đều chiếm tỷ lệ xuất khẩu cao và đóng góp một phần rất lớn vào nền kinh tế đất nước. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2018, ngành nông nghiệp đạt giá trị 29,54 tỷ USD, tăng 2,81% trong cơ cấu GDP. Mặc dù vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thừa nhận nông sản Việt có giá trị rất dồi dào nhưng chưa được quan tâm và khai thác đúng mức, dẫn đến nhiều tình trạng phải “giải cứu” như đã xảy ra trong thời gian gần đây. Trong đó có một số nông sản vốn là thế mạnh của Việt Nam.

Trong khi đó, nghiên cứu “Sản xuất trà sữa uống liền từ nguyên liệu chè Việt Nam” của tác giả Phạm Thị Thu mới được công bố cho thấy, trong vấn đề giải quyết sự dưa thừa sản phẩm hay nói cách khác là tìm đầu ra cho nông sản Việt thì chế biến – sản xuất trà sữa “góp phần giải quyết triệt để nguồn chè đen, nguồn sữa và một số nông sản khác một cách hiệu quả và tại chỗ”.

Sử dụng trà xanh trong pha chế trà sữa là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề đầu ra của nông sản Việt

Tuy nhiên, tác giả Phạm Thị Thu cũng đưa ra khuyến cáo: “Hiện đang có rất nhiều sản phẩm trà sữa bán khắp phố phường, nhưng rất ít sản phẩm trà sữa sản xuất theo quy mô thương mại mà chủ yếu là các sản phẩm được phối chế từ những nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc nguyên liệu nhập. Điều này dễ gây ra 2 vấn đề: Vừa gây bất lợi cho sức khỏe cho người tiêu dùng lại không giải quyết được bài toán nông sản Việt”.

Để giải bài toán nói trên, TocoToco là thương hiệu trà sữa đầu tiên mở lối đi tiên phong trong công cuộc “giải cứu” và tìm đầu ra cho nông sản Việt Nam.

Theo số liệu của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Taco, hiện đơn vị này hàng năm nhập hàng trăm tấn nguyên liệu sạch bao gồm trà xanh, trà đen, trà Ô long và dâu tằm, bột sắn dây tại các vùng nguyên liệu nổi tiếng và an toàn như Mộc Châu (Sơn La), Phú Thọ, Đà Lạt (Lâm Đồng)…

Mỗi ly đồ uống của TocoToco đều mang đậm hương vị của nông sản Việt

“TocoToco với tâm huyết lấy nông sản Việt Nam làm nguồn nguyên liệu chính, dùng nông sản Việt tạo ra những ly đồ uống mang đậm hương vị quê hương, an toàn và giàu giá trị dinh dưỡng. Việc ưu tiên sử dụng nguồn nông sản trong nước trong pha chế góp phần đẩy mạnh tiêu thụ, gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa thúc đẩy niềm tự hào dân tộc đồng thời giải quyết vấn đề đầu ra của nông sản Việt là giá trị cốt lõi của TocoToco cả hiện tại và tương lai” – đại diện Công ty Cổ phần TM&DV Taco nhấn mạnh.

back-top
Cảm ơn bạn đã Ứng tuyển. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất
OK